Cách chăm sóc mắt cho trẻ đúng cách mà các mẹ cần biết

cham-soc-mat-cho-tre

Trẻ em là lứa tuổi có đôi mắt khá nhạy cảm và dễ mắc tật khúc xạ cũng như các bệnh mắt thông thường khác. Việc chăm sóc mắt cho trẻ đúng cách, khoa học, tạo thói quen tốt cho mắt là điều cần thiết giúp trẻ có thị lực tốt cùng phong thái tự tin mỗi ngày.

Ở trẻ từ sơ sinh đến 3-5 tuổi, chức năng thị giác được hình thành dần. Đây là tuổi rất nhạy với tình trạng giảm hoặc mất thị lực vĩnh viễn. Khả năng nhìn sẽ tăng từ từ bắt đầu khoảng 20cm khi mới sinh ra và thị lực phát triển tăng dần đến 10/10 tương đương thị lực người trưởng thành khi bé được 5 tuổi.

Chăm sóc mắt cho trẻ

Chính vì thị lực đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, chưa thực sự ổn định nên việc tạo thói quen tốt, tránh những thói quen xấu gây hại cho mắt là điều vô cùng cần thiết.

1. Khám mắt định kỳ

kham-mat-dinh-ky-cho-be
Nên cho tre đi khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm các bệnh về mắt

Dù hầu hết các trường có kiểm tra thị lực đầu năm học, nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là cách đáng tin cậy nhất để theo dõi sức khỏe mắt cho các con. Những bảng đo thị lực được thiết kế chỉ để phát hiện ra một hoặc hai vấn đề về tầm nhìn, vì thế sẽ là sai lầm khi cho rằng nếu con vượt qua được bảng kiểm tra thị lực, thì mắt con là tốt.

Để tránh việc con em mình đến trường với khả năng nhìn bị mờ, cha mẹ nên đưa bé đi kiểm tra mắt toàn diện hàng năm. Bạn nhớ không cần phải chờ cho đến khi trẻ bắt đầu đi học mới để ý đến đôi mắt bé, vì trẻ cần đi khám mắt từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi và sau đó là hàng năm khi bé từ 5 tuổi trở lên.

2. Đừng để trẻ dán mắt vào màn hình máy tính, điện thoại, máy tính bảng quá lâu

Trẻ em thời nay thường thích xem YouTube hoặc chơi các trò chơi trên điện thoại, máy tính bảng. Bé thường dán mắt vào các bộ phim hoạt hình hay hoặc các trò chơi điện tử hấp dẫn… Điều này làm cho đôi mắt bé bị kiệt sức. Thế nên, bạn cần bố trí thời gian giải trí của con một cách hợp lý để việc sử dụng máy tính của trẻ trở nên có hiệu quả.

tre-em-choi-may-tinh-bang
Day bé không xem điện thoại, vi tính quá gần

Tất nhiên, không thể bắt con ngừng dùng những vật dụng này, thay vào đó, có nhiều cách để bảo vệ con khỏi tác hại của chúng. Đầu tiên, khuyến khích con thưởng thức một số hoạt động ngoài trời sau giờ học. Tiếp theo, đầu tư vào một màn hình giảm chói.

Cuối cùng, thực hiện quy tắc 20-20-20 của chuyên gia: “Cứ 20 phút nhìn đi chỗ khác ở khoảng cách ít nhất 6 mét trong khoảng 20 giây”. Điều đó giúp cho đôi mắt được nghỉ ngơi đôi chút và có thể giúp tránh được những rắc rối do tiếp xúc quá nhiều với máy tính bảng có thể gây ra.

3. Thiết lập khoảng cách an toàn khi xem tivi để chăm sóc mắt cho trẻ

Bạn tuyệt đối không để bé xem tivi ở khoảng cách quá gần bất chấp lý do nào đi nữa, khoảng cách từ chỗ trẻ ngồi đến màn hình tivi là 3,5m. Đây là khoảng cách tối thiểu được khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho đôi mắt trẻ. Hơn nữa, nếu để trẻ xem tivi trong phòng tối cũng không phải ý kiến hay.

tre-em-xem-ti-vi
Không cho bé ngồi quá gần ti vi

4. Cung cấp cho con những thức ăn tốt cho mắt

Các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E và omega-3 đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe mắt của trẻ, do đó hãy đảm bảo rằng bạn kết hợp chúng vào bữa ăn cho con. Đặc biệt vitamin A không thể thiếu khi nói đến thực phẩm cho mắt, hiện diện trong các thức ăn có nguồn gốc động vật, đặc biệt nhiều hơn trong gan, lòng đỏ trứng, dầu gan cá, sữa mẹ, nhất là trong sữa non.

Ngoài ra cần bổ sung các chất khoáng như: kẽm (Zn), nhu cầu hàng ngày khoảng 12-15mg qua hải sản, thịt đỏ, gan, cá, trứng, sữa, đậu đỗ, đặc biệt trong hàu có hàm lượng kẽm rất cao. Magnesium (Mg) có nhiều trong ngũ cốc, trà, rau xanh, sữa, hải sản…

5. Nên đeo kính bảo hộ khi cần thiết

Bạn nên cho bé đeo kính bảo hộ khi đi trên đường đầy bụi bặm, đi bơi hoặc để tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại hóa chất, thuốc xịt côn trùng khác nhau. Khi đi dưới trời nắng, bạn nên cho con đeo kính mát và đội mũ, nhất là mũ rộng vành nếu thấy cần thiết. Thay vì mất thời gian và tiền bạc khi phải đến bệnh viện thì việc áp dụng những biện pháp phòng ngừa đơn giản này là việc bạn nên làm.

tre-em-deo-kinh-ram
Cho trẻ đeo kính bảo hộ khi ra đường

6. Ngồi học đúng tư thế

Đây là cách chăm sóc mắt cho trẻ hợp lý nhất. Ngồi học sai tư thế khiến trẻ mỏi mắt, hoa mày chóng mặt, đau nhức cột sống cổ. Về lâu dài, mắt có nguy cơ cận thị hoặc tăng nhanh độ cận. Trẻ cần ngồi học cách bàn hoặc màn hình máy tính 15-20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Khoảng cách từ mắt tới màn hình không ngắn hơn chiều dài một cánh tay.

Tốt nhất, trẻ nên ngồi học nơi đủ ánh sáng tự nhiên và nhân tạo để bảo vệ đôi mắt. Nên sử dụng đèn công suất thấp, có thau chụp để hạn chế ánh sáng chói từ trên cao. Không ngồi hướng đối diện điều hòa để tránh khô mắt. Để giảm thiểu ánh sáng chói phản xạ từ máy tính, có thể nâng cấp màn hình hoặc đeo kính phủ lớp phản quang.

7. Tránh để trẻ dụi mắt

Thói quen dụi mắt chính là “cơ hội tốt” cho các vi khuẩn có hại lây lan dẫn đến việc mắc một số bệnh nhiễm trùng như viêm kết mạc. Bạn cần dạy trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi dụi mắt. Ngoài ra, thường xuyên dụi mắt còn có thể là dấu hiệu trẻ đã bị cận thị. Trong trường hợp này, bạn nên cho bé đi khám mắt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *